Kinh nghiệm mua laptop cũ

Kinh nghiệm mua laptop cũ

Laptop cũ hiện giờ vẫn là xu hướng cho các bạn trẻ săn đón. Nhưng dù là laptop gaming, hoặc dùng cho đồ họa các bạn cũng nên kiểm tra nhiều tiêu chí : cấu hình, pin, nguồn gốc, ngoại hình,… và nhiều tiêu chí khác. Để tránh mua máy kém chất lượng chúng ta cùng trang bị kiến thức đầy đủ cùng Thiên Sơn Computer nhé !

1 Nên mua Laptop cũ không ?

Nếu không có nhu cầu “đập hộp bóc seal” thì laptop cũ. vẫn là sự lựa chọn hợp lý cho những ai mong muốn trải nghiệm các tính năng công nghệ cao ở mức giá phải chăng hơn . Đặc biệt là các bạn sinh viên, laptop cũ là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại laptop cũ còn mới ( like new ) 90 – 99%.Với mức giá dao động từ 60 – 70% giá của sản phẩm mới. Dù giá rẻ nhưng cấu hình lại khá ổn, đa dạng nên các loại máy cũ cũng rất dễ tiếp cận với nhiều  người dùng.

Laptop cũ có vài vết xước nhưng thiết kế vẫn đẹp như 90%
Sửa laptop – Macbook tại Bình Dương

2 Tiêu chí mua Laptop

Đầu tiên bạn xác định nhu cầu sử dụng của mình.Thị trường phân khúc khá nhiều laptop : Laptop văn phòng, gaming, đồ họa,

Hiện tại laptop cũ có có đa dạng về thiết kế về mẫu mã, cân nặng. Việc này cũng sẽ phù hợp cho bản thân đưa ra tiêu chí như màu sắc, đường nét, nhu cầu,….

Nhu cầu sử dụng là yếu tố đầu tiên cần cân nhắc
Tiêu chí là lựa chọn hàng đầu khi mua laptop cũ

Ngoài vẻ bề ngoài ra thứ chúng ta quan tâm và cần thiết nhất là :

Ram : Là bộ nhớ tạm của máy giúp lưu trữ thông tin để CPU có hể truy xuất và xử lý .

Các loại RAM phổ biến trên thị trường laptop
Thanh ram cần thiết trong Laptop

Ram 4GB : thường sẽ trang bi cho laptop văn phòng, xem phim nghe nhạc.

Ram 8GB  : Sẽ dành nhiều cho đồ họa, dành cho ai cần xử lý công việc nhiều.

Ram16GB : Có khả năng đa nhiệm cao, thích hợp cho game thủ.

Pin : là 1 trong những yếu tố bạn nên quan tâm khi mua máy cũ. Pin sẽ quyết định được máy chạy trong thời gian bao lâu, tuổi thọ của pin sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới máy. Dung lượng pin sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới giá thành.

Cần kiểm tra dung lượng pin thật kỹ
Hãy kiểm tra pin thật kỹ

Chip đồ họa : Khi chọn laptop. bạn nên chú ý về cấu hình để phù hợp với công việc cũng như túi tiền của mình. Chip Core i3 nhẹ nhàng hơn với các thế hệ chip khác cũng như đáp ứng được nhu cầu cơn bản. Nếu muốn tốc độ xử lý ổn hơn thì hãy thử dòng i5 trở lên.

Chip Core i3 và i5 luôn được nhiều người mua laptop cũ tin dùng
Những con chip phổ biến và được tin dùng

3 Kinh Nghiệm mua laptop cũ giá rẻ.

Với laptop cũ với giá thành rẻ nên người dùng thoải mái lựa chọn các thương hiệu tốt như: Macbook, dell, asus, HP, Lenvovo,…

Khi nhắc tới dòng laptop cao cấp người ta sẽ mặc định nghĩ ngay tới thương hiệu Apple. với dòng  Macbook  sang chảnh thì đối với dòng máy bền bỉ được nhiều người ưa chuộng hơn đó là dòng Dell . 

Ngoài ra cũng có nhiều thương hiệu nổi tiếng như : Acer, Asus, MSI,…Cũng là những thương hiệu có giá thành ổn và mẫu mã đa dạng.

Nnên chọn các thương hiệu uy tín khi mua laptop cũ
Những dòng nổi tiếng được ưa chuộng

Hiện nay trên thị trường ra bán rất nhiều những laptop cũ cond 90% nhưng chỉ dùng thời gian ngắn là phải thay linh kiện mới. Có thể bạn chưa mua được những chỗ uy tín. Không chất lượng, đã bị thay linh kiện . Với chiếc laptop cũ, nhiều nhà phân phối vẫn áp dụng các chính sách bảo hành và hỗ trợ cài đặt, kiểm tra máy cẩn thận. Thiên Sơn Computer cũng là điểm đến được nhiều khách hàng ưa chuộng và tin tưởng.

4 Kiểm tra laptop .

Ngoại hình là cái  đầu tiên mà bạn cần để ý , độ xước nhiều hay ít,bị ố vàng hay  bẩn ở vị trí nào không và các phần như: bản lề, các khớp nối,… có chắc chắn hay không cũng là sự quyết định của giá thành.

Laptop LG Gram 15 i5 sở hữu thiết kế mỏng nhẹ
Thiết kế hiện đại, mỏng nhẹ

Một việc khác là khi bạn quyết định mua một chiếc laptop cũ đó là bạn cần nắm rõ các thông tin về máy. Ví dụ như: của hãng nào,  dòng nào, nguồn gốc hàng từ đâu,… Nhiều ncc lấy máy từ Mỹ, Hàn, Nhật nên bạn có thể xem xét sự khác nhau giữa các phiên bản.

Bạn có thể  kiểm tra thông tin  máy bên trong phần mềm và thông tin được in trên tem dán ở dưới đáy laptop xem có trùng khớp với nhau không.

B1: Vào Start > Gõ Windows PowerShell > Chọn Open.

Chọn Open

B2:  Gõ lệnh gwmi win32_bios | fl SerialNumber > Nhấn Enter. Màn hình sẽ hiện ra số series laptop.

Nhập lệnh và nhấn Enter

B3: Bạn lật ngược laptop và kiểm tra series tại dòng S/N (viết tắt của Series Number).

Kiểm tra series tại dòng S/N

Khi mua máy hay kiểm tra kĩ  thông số cấu hình được nhà cung cấp ghi rõ ràng trong máy hoặc bạn có thể bật máy dùng thử xem nhanh hay chậm. Chạy app có giật lag hay không.

Sau khi bạn xem thông tin bao gồm:  tên hãng, RAM, con chip, hệ điều hành hoặc tốc độ CPU được người bán cung cấp, bạn nên đối chiếu lại lần nữa với thông tin hiển thị trên phần mềm. Để biết chi tiết nhất, bạn thực hiện các bước như sau:

B1: Vào Settings > Chọn System.

Vào Settings và chọn System

B2: Chọn About và xem thông tin laptop

Kiểm tra thông tin laptop trong mục About

Hiện tại, các nhãn hàng  đã ra mắt rất nhiều màn hình có thông số và hệ màu hiển thị khác nhau giúp bạn có thể thỏa sức lựa chọn. Bạn phải kiểm tra kỹ màn hình có xước, nhòe màu hay bị vệt gì không. Điều này sẽ ảnh hưởng đến độ phân giải và hiển thị của máy.

Bạn hãy mở 1 tấm ãnh trắng và 1 tấm ảnh đen để xem màn hình có bị hở sáng hay có điểm chết nào không. Bạn có thể xem thêm các video , hình ảnh màu để kiểm tra xem hình ảnh có sắc nét , màu sắc tươi mới hay không .

Sau đó bạn hãy kiểm tra bàn phím có hoạt động chính xác không. Bạn chỉ cần đánh một văn bản ngắn trên word để xem có bị liệt phím nào không, các ký tự có chính xác không. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng phần mềm KeyboardTest để tự động kiểm tra lỗi của bàn phím.

Nếu thông tin máy có hỗ trợ đèn bàn phím thì bạn nên kiểm tra bằng cách nhấn các tổ hợp như sau:

  • Dell : Fn + F5
  • HP:  Fn + F5
  • Acer: Fn+ F9
  • Asus: Fn + F7 (Một số mẫu laptop, phím chức năng đèn nền bàn phím có thể là F3 và F4).

Tiếp theo bạn hãy kiểm tra Touchpad ( chuột cảm ứng ) bạn chỉ càn chạm tay di chuyển chuôt xem chuột có di chuyển mượt mà không đồng thời ấn thử touchpad trái và phải xem có điểm nào không hoạt động .

Kiểm tra Touchpad
Check thử Touchpad nhé

Loa và mic, camera cũng rất cần thiết trên laptop vì bạn có thể sử dụng để tham gia các cuộc họp trực tuyến. Để nghe nhạc và xem phim giải trí. Đầu tiên, bạn hãy mở camera trên laptop để xem ảnh chụp hoặc video có rõ nét. màu sắc chân thật hay không.

Tiếp theo, bạn mở một đoạn nhạc và tăng âm lượng từ nhỏ đến lớn. nếu loa không bị ngắt quãng hoặc bị rè thì ok.

Cuối cùng, bạn  bật chức năng ghi âm. gọi điện hoặc tìm kiếm bằng giọng nói để kiểm tra chất lượng của micro.

Kiểm tra loa, mic, camera bằng một cuộc video call đơn giản
Hãy test mic, loa, camera kĩ càng

Dây sạc cũ cũng có thể gặp rủi ro như : đứt dây, đứt cáp, chập cháy,… Bạn nên  thử cắm sạc laptop trong vòng 5 – 10 phút để đảm bảo dây vẫn. hoạt động ổn định và tránh chọn dây sạc không chính hãng gây hại đến tuổi thọ  pin.

Kiểm tra các cổng kết nối của laptop cũ trước khi mua
Kiểm tra cổng kết nối và dây sạc trước khi mua

Ngoài ra, pin laptop cũ thường sẽ bị giảm hiệu suất đi một phần. Bạn có thể dùng thử laptop trong vòng 30 phút. nếu pin chỉ mất khoảng 10 – 20% thì chất lượng  pin vẫn còn hoạt động tốt. Bạn cũng có thể kiểm tra độ chai pin bằng các bước dưới đây:

  • B1: Nhấn Windows + R và gõ  lệnh “cmd” để mở cửa sổ Command Prompt.Mở cửa sổ Command Prompt
  • B2: Nhập lệnh powercfg /batteryreport > Nhấn Enter. Màn hình sẽ hiển thị địa chỉ  thông tin của pin.Nhập lệnh và nhấn Enter
  • B3: Bạn tìm địa chỉ đã được thông báo và mở tệp battery-report.html.Mở tệp battery-report.html
  • B4 : Trong trang Battery report hiện ra, tìm đến danh mục Installed batteries.
  • Design Capacity : dung lượng pin của nhà sx .+ Full Charge Capacity : đây là dung lượng pin thực tế của máy.

 

Kiểm tra tình trạng pin hiện tại
Kiểm tra pin laptop

Sau khi kiểm tra kĩ chúng ta kiểm tra tiếp tới Wifi và cổng kết nối . Nhập wifi vô laptop sau đó bạn thử lên mạng xã hội, xem video để kiêm trra khả năng kết nối wifi.

Kiểm tra kết nối thành công wifi hay không
Kiểm tra kết nối xem wifi vô được hay không

Sau đó bạn cắm thử các cổng kết nối được trang bị trên laptop, kiểm tra xem có cổng nào bị lỗi hay không.

Một số mẫu laptop sẽ được trang bị ổ đĩa quang giúp bạn làm việc và học tập từ dữ liệu của đĩa CD hoặc DVD. Nếu laptop của bạn cũng có ổ đĩa. hãy thử đặt một chiếc đĩa vào và kiểm tra xem chúng có hoạt động ổn định không.

Kiểm tra ổ cứng và hệ thống tản nhiệt cũng vô cùng cần thiết
Check kĩ ổ cứng và hệ thống tản nhiệt nữa nhé

Và bạn nên chú ý đến hệ thống tản nhiệt của laptop. Nếu bạn sử dụng khoảng 30 – 60 phút mà laptop đã quá nóng. quạt tản nhiệt phát ra âm thanh lớn thì bạn nên yêu cầu nhân viên kiểm tra lại. Tránh trường hợp quá nhiệt gây hư hỏng các linh kiện bên trong.

5 Nên mua laptop ở đâu ?

Với nhiều kinh nghiệm mua laptop cũ . Bạn nên cân nhắc lựa chọn  laptop cũ ở các cửa hàng,trung tâm điện máy uy tín. Đồng thời có bảo hành và những chính sách ưu đãi rõ ràng cho khách hàng.

 

Mua laptop cho dân văn phòng

Nói chung, laptop cũ là sự lựa chọn hoàn hảo với học sinh, sinh viên có mức tài chính ổn mà vẫn có thể sử dụng các sản phẩm có cấu hình tốt. đáp ứng được nhu cầu học tập. 

Mách nhỏ : Với những bạn chưa rành, mình hãy dẫn thêm người có Kinh nghiệm mua laptop cũ đi theo nhé.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0965 550 636
Nhắn tin Facebook
Chat Zalo