Cấu hình máy tính làm đồ hoạ 2D – 3D

Tham khảo cấu hình máy tính làm đồ hoạ 2D – 3D

Nếu bạn thường xem hoạt hình 2D – 3D   thì hiện nay những chuyển động đều được xây dựng từ thiết kế phần mềm. Đó là quá trình dựng hình vô cùng tỉ mỉ để tạo ra keyframe cho 2D, 3D animation và chắc rằng càng nhiều key frame thì cấu hình càng nặng. Chúng tôi viết bài này để việc build PC cho 2D,3D animation dễ hơn trong việc chọn cấu hình máy tính làm đồ họa 2D – 3D.

I. Tìm hiểu các vận hành của phần mềm dựng 2D, 3D.

Về cơ bản, bạn cần tới thiết lập các khung hình dựng các khung xương chuyển động hoặc điều chỉnh đường cong hay là cách di chuyển của vật hình. Tuy nhiên chi tiết nhỏ đó được gọi là Keyframe và sao cho hoàn chỉnh, người dựng 2D, 3D phải xem đi xem lại nhiều lần.

Nên trong quá trình dựng hình chuyển động 2D và 2D thường tốn nhiều thời gian cần phải preview liên tục, nếu chẳng may máy móc gặp trục trặc sẽ phải làm lại từ đầu.

II. Tìm chọn CPU

Dựa Vào cơ sở đảm bảo để xây dựng cấu hình dành cho 2D và 3D animation, khi người viết thử tạo các Keyframe chuyển động, khi bật Windows Task Manager cho thấy % hoạt động của CPU không cao, nhưng không có nghĩa CPu không hoạt động hết công suất, phần mềm dựng hình 3D cụ thể là Cinema4D tận dụng 1 Core của CPU.

Đồng nghĩa là xung nhịp CPU cao sẽ tác động lớn tới hiệu quả của các phần mềm dựng 2D và 3D. Chúng chưa được tối ưu để chạy đa nhiệm nên CPU hoạt động chủ yếu ở 1 Core.

Nếu xâu chuỗi các yếu tố hay hoạt họa 2D, 3D sau dó tạo từng Keyframe cho vật thể đó di chuyển, các bước sau đó đều làm theo lần lượt và không cắt bớt đi được. Chính vì việc này càng khẳng định hoạt động của CPU sẽ tập trung vào 1 CPU và CPU có xung nhịp đơn nhân cao sẽ thích hợp với dựng hình trên.

Đối với Render thì sẽ khác, toàn bộ Cores của CPU sẽ hoạt động và kết xuất sản phẩm cuối cùng. Nói chung chúng ta cần chọn CPU nào hợp lý? Việc CPU có nhiều Core sẽ đổi tới xung nhịp và ngược lại. CPU có xung nhịp cao thì chưa chắc có nhiều Core. Từ những lần test,người test nghĩ CPU khoảng 6 nhân trở lên và có xung nhịp cao sẽ là lựa chọn hợp lý cho phần mềm 2D, 3D animation.

Cấu hình máy tính làm đồ hoạ 2D - 3D
Cấu hình chơi game Liên Minh Huyền Thoại

III. Tìm chọn GPU

Khi chọn được CPU  thì tiếp tục ta chọn card màn hình, đây chính là yếu tố thứ 2 quyết định đóng vai trò lớn tới trải nghiệm làm việc một cách mượt mà. Cơ bản thì tính năng bạn dựng phần mềm animation cụ thể cinema4D sẽ cần các tính năng như OpenGL, Anti- Aliasing, Anisotropic Filtering, SSAO, Realtime-Shadows và các tính năng khác. Các tính năng đó phát huy khi bạn có cho mình card màn hình. 

Bạn thử tưởng tự như này: Khi bạn thiết kế nhân vật 3D, thì chắc bạn sẽ thấy nhiều vết răng cưa trên nhân vật mà bạn tạo, hạn chế điều đó bạn bật tính năng Anti-Aliasing hay còn gọi là khử răng cưa và card màn hình giúp bạn khử các vết răng cưa đó.

Phần mềm Maya Viewport 2.0 sẽ giúp bạn rất nhiều khi bạn xây dựng cấu hình 2D, 3D với 1 CPU tốt.

Về các sản phẩm của AMD như RX570, RX580 và dòng sản phẩm trở lên đều được trang bị 10-bit màu, còn NVIDIA thì chỉ có 10 bit màu trên các sản phẩm Quadro và giá sản phẩm này rất cao. Nhưng NVIDIA có lợi thế lớn cho việc dựng 2D , 3D animaiton khi được các nhà cung cấp phần mềm tối ưu hoá cho CPU, nhiều công cụ hỗ trợ Render GPU chỉ hỗ trợ cho CUDA Core độc quyền của NVIDIA, đó là lý do tại sao ít tư vấn viên giới thiệu bạn GPU của AMD.

Cấu hình máy tính làm đồ hoạ 2D - 3D GPU cũng quan trọng
Cấu hình máy tính làm đồ hoạ 2D – 3D GPU cũng quan trọng

IV: Tìm chọn RAM

Yếu tố nữa mà bạn tìm hiểu chính là RAM. Thực tế thì qua các bài test, RAM không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ xử lý nhưng nếu thiếu dung lượng RAM thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm việc làm.

RAM là bộ phận lưu trữ mà CPU dùng để lư dữ liệu vào bộ nhớ đệm để truy cập nhanh. Nếu RAM đầy thì sẽ ảnh hưởng tới việc truyền tải dữ liệu cũng như xử lý thông tin các phần cứng khác khi dựng 2D, 3D animation.

Nên việc ưu tiên cấu hình sẽ là dung lượng RAM phù hợp với khối lượng công việc mà bạn làm. Khi bạn có nhiều RAM thì bạn có thể mở được nhiều ứng dụng trên máy hơn. 

Nếu bạn đang dùng Cinema4D hoặc Maya, 3ds Max, thì bạn cũng sẽ phải dùng photoshop, tất nhiên chúng cũng phải cần RAM.

Nói chung chúng cần tối thiểu RAM 16GB để hoạt động hiệu quả ứng dụng 2D,  nếu bạn muốn làm 3D cũng chạy như các file nặng cần RAM 32GB. 

Yếu tố nữa mà bạn tìm hiểu chính là RAM
Yếu tố nữa mà bạn tìm hiểu chính là RAM

V: Tìm chọn Mainboard.

Nếu các yếu tố trên giúp máy bạn hoạt động tốt thì Mainboard có yếu tố gắn kết các linh kiện đó lại với nhau. Mộ bo mạch chủ tốt cũng sẽ cho bạn yên tâm về cấp đủ điện cho các linh kiện máy.

Chúng ta cần lưu ý tới các khe cắm PCI-E, đây là nơi cắm card đồ họa và tuỳ thuộc vào việc bạn muốn cắm 1 hoặc 2 card đồ họa mà mainboard bạn chọn hỗ trợ 1 hoặc 2 cổng, Giống như chúng sẽ xem xét số lượng RAM tối đa mà bo mạch chủ sẽ hỗ trợ.

Mainboard có yếu tố gắn kết các linh kiện đó lại với nhau
Mainboard có yếu tố gắn kết các linh kiện đó lại với nhau

VI: SSD VÀ HDD Thiết bị lưu trữ

Chúng ta có 2 loại ổ cứng đó là HDD và SSD. Nếu nhìn vào thông số thì ổ SSD sẽ chiếm nhiều hơn với tốc độ ghi và đọc ổ cứng HDD. Trên thị trường hiện nay có 2 loại SSD sata và SSD Nvme, chúng tôi khuyên là hãy sử dụng SSD Nvme để tối ưu cho công việc.

Chúng ta có 2 loại ổ cứng đó là HDD và SSD
Chúng ta có 2 loại ổ cứng đó là HDD và SSD

VII: Nguồn máy tính

Đây là sức sống cho toàn bộ máy,một bộ nguồn chất lượng sẽ giúp bạn đảm bảo hiệu năng toàn máy tính, khi chọn lựa máy dựng 2D, 3D animaiton thì nên chọn nguồn có công suất cao hơn so với mức cần thiết.

Nguồn là bộ phận cung cấp năng lượng tốt nhất cho xây dựng cấu hình animation PC. Đương nhiên cả bộ và vỏ máy sẽ không ảnh hưởng gì đến hiệu suất làm việc nhưng đây là điều cần lư ý trước khi chọn:

Bạn nên có thêm chút công suất làm việc trong PSU  của mình so với mức cần thiết Ví dụ: nguồn này 500w thì bạn chọn nguồn 600W để bạn có khoảng trống trong trường hợp bạn nâng cấp lê nhiều thành phần đối diện hơn trong tương lai.

Một bộ nguồn chất lượng sẽ giúp bạn đảm bảo hiệu năng toàn máy tính
Một bộ nguồn chất lượng sẽ giúp bạn đảm bảo hiệu năng toàn máy tính

ĐỌC THÊM: Cấu hình PC chơi mượt LMHT

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0965 550 636
Nhắn tin Facebook
Chat Zalo