Cảnh báo: Nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản khi vay tiền qua app tín dụng đen

Cảnh báo: Nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản khi vay tiền qua app tín dụng đen bạn nên quan tâm 

Khi vào dịp cuối năm, người dân nên nâng cao ý thức cảnh giác nhiều thủ đoạn lừa đảo, vay tiền nóng qua app tín dụng đen rồi bị thao túng, dẫn dụ rồi bị chiếm đoạt tài sản. 

Ngày 27-11, Công an TP.HCM thông báo các thủ đoạn lừa đảo người dân vay tiền qua app và bị đe dọa và buộc trả nợ, theo ghi nhận của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, từ đầu năm 2002 tới nay có hơn 2,624 người bị lừa đảo, trong đó, số phản ánh về các app liên quan tới tín dụng đen chiếm 30% lượng cảnh báo lừa đảo trực tuyến.

Các người giả mạo tên, thương hiệu của tổ chức tài chính, ví điện tử… để quảng các cái gói vay lãi thấp hấp dẫn có nơi còn cho vay 0% hoặc thủ tục vay không cần tài sản thế chấp, giải ngân siêu tốc….

Cảnh báo: Nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản khi vay tiền qua app tín dụng đen
Cảnh báo: Nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản khi vay tiền qua app tín dụng đen

Công an TP.HCM cảnh báo sẽ bị lộ thông tin khi dẫn dụ cài đặt ứng dụng độc hại, các ứng dụng này sẽ truy cập vô danh bạ điện thoại, tài khoản xã hội, chụp ảnh nhận diện và ảnh CCCD/CMND.

Khi nạn nhân không trả tiền sẽ bị gán nợ, đòi nợ những người trong danh bạ hoặc gửi tin nhắn đe dọa, xúc phạm đến những người này hoặc đăng trên các tài khoản mạng xã hội để gây áp lực tới người vay.

Người dân có thể bị lừa và cưỡng đoạt tài sản khi vay, chúng sẽ thông báo là đã nhận được tiền nhưng không rút được do” sai thông tin” sau đó yêu cầu bị hại chuyển tiền xác minh tài khoản.

Nhiều người bị hại lừa đến khi mất sạch tài sản thì mới nhận ra bị lừa, nếu nạn nhân không chịu chuyển tiền cho chúng, chúng sẽ giở thủ đoạn gán nợ – đe dọa nếu không làm theo yêu cầu sẽ bị đưa vô danh sách nợ xấu.

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân phải tỉnh táo, nếu gặp thủ đoạn trên thì khẩn trương bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội, gỡ app độc hại. Chủ động gọi cảnh báo người thân, bạn bè về bị lừa để đề phòng ngừa và bảo vệ bản thân.

Người dân có thể bị lừa và cưỡng đoạt tài sản khi vay
Người dân có thể bị lừa và cưỡng đoạt tài sản khi vay

Tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của người cho vay qua app đen, cắt mọi liên lạc để không bị những người này thao túng, dẫn dắt… để chiếm đoạt tiền. Thu thập dữ liệu, thông tin về các hành vi lừa đảo để báo cáo, tố giác tới các cơ quan công an gần nhất.

ĐỌC THÊM: Cảnh báo: Mất tiền khi chuyển khoản bằng Wifi công cộng

Cảnh báo virus tống tiền: Bình cũ rượu mới nhưng vẫn hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0965 550 636
Nhắn tin Facebook
Chat Zalo