Các loại ổ cứng phổ biến – So sánh SSD và HDD

Các loại ổ cứng phổ biến – So sánh SSD và HDD

Ổ cứng là bộ phận rất cần thiết trong máy tính. Giúp máy tính có thể lưu trữ, đọc dữ liệu cá nhân. Cùng Thiên Sơn Computer tìm hiểu Các loại ổ cứng phổ biến – So sánh SSD và HDD.

I. Các loại ổ cứng phổ biến

Hiện nay có 2 loại ổ cứng phổ biến mà người dùng hay quan tâm là SSD và HDD

  • HDD viết tắt của Hard Disk Drive hay còn gọi là ổ đĩa cứng truyền thống, dữ liệu được lưu trên bề mặt phiến đĩa tròn được làm bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm được phủ vật liệu từ tính. Tâm đĩa có gắn 1 động cơ, khi hoạt động các tấm đĩa được quay bởi động cơ này sẽ đọc ghi dữ liệu.
  • SSD viết tắt của Soild State Drive, là ổ đĩa thể rắn, ra đời như 1 giải pháp thay thế cho tốc độ chậm chạp của HDD. Bên cạnh đó, tốc độ đọc ghi nhanh và sở hữu nhiều ưu điểm khác.

II. So sánh SSD và HDD

Công dụng của SSD và HDD đều là dùng để lưu trữ dữ liệu. Nhưng mỗi loại ổ cứng đều cho mình những ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

  • Giá: SSD cao hơn so với HDD. VD: ổ đĩa HDD có dung lượng 1TB tầm khoảng 1tr nhưng ổ cứng SSD 1TB sẽ rơi vào khoảng 10tr, cao hơn 10 lần.
  • Hiệu suất và sự thông dụng: SSD ổn định hơn với HDD rất nhiều. Bên cạnh đó là SSD có khả năng chống sốc tốt hơn với HDD. Nhưng HDD vẫn được ưa chuộng vì giá rẻ và dung lượng lớn.
  • Tốc độ: Đây là ưu điểm tuyệt đối hoàn hảo của SSD khi so sánh với HDD. SSD mất vài giây là có thể khởi động máy tính nhưng HDD mất đến 1 phút hoặc nhiều hơn, tốc độ này cũng đúng trong chương trình trên máy, chơi game hoặc dùng đồ họa.
  • Độ bền: Vẫn là độ bền SSD nhỉnh hơn rất nhiều so với HDD, do cấu tạo vật lý của SSD là cố định. HDD thì sẽ phải hoạt động liên tục từ trục quay và đĩa từ.
  • Tiếng ồn: HDD sẽ rung và gây ra tiếng ồn khi lưu/xuất dữ liệu, ổ HDD thế hệ mới sẽ giảm được 1 phần về tiếng ồn. Còn ổ cứng SSD hoạt động cực mượt và im lặng.
  • Sự phần mảnh dữ liệu: Dữ liệu lớn và tập trung sẽ dễ lưu và truy cập hơn trên HDD, nếu dữ liệu nhỏ rời lẻ sẽ dễ bị phân mảnh và tốn thời gian, điều này không xuất hiện trên SSD do cấu trúc các chip nhớ rời và dữ liệu được phân cùng trên đó.
  • Hình thức: SSD được đánh giá cao về hình thức lẫn sự linh hoạt trong thiết kế hơn nhiều so với HDD.
So sánh SSD và HDD
So sánh SSD và HDD

III. So sánh ổ cứng trong với ổ cứng ngoài

Ổ cứng trong là: Internal Hard Drive, còn ổ cứng ngoài là: External Hard Drive.

  • Khả năng di chuyển: So sánh về điểm này thì ổ cứng ngoài có lợi thế hơn nhiều. Với thiết kế nhỏ gọn, ổ cứng ngoài cực kì tiện lợi cho việc bỏ trong túi xách hoặc vali hành lý.
  • Tốc độ đọc, ghi dữ liệu: Ổ cứng trong có tốc độ đọc và ghi dữ liệu nhanh hơn so với các ổ cứng ngoài thông thường.
  • Trọng lượng, kích thước: Đa số các ổ cứng ngoài đều có kích thước khoảng 2,5inch nặng 150g. Được cung cấp năng lượng qua cổng kết nối USB hoặc Thunderbol.
  • Khả năng chịu lực: Ổ cứng ngoài thường gặp nhiều rủi ro hơn ổ cứng trong. Do chịu tác động trực tiếp từ bên ngoài nhiều hơn. Dù chúng có thiết kế chịu lực tốt hơn với ổ cứng máy tính nhưng vì để bên ngoài nên hay xảy ra sự cố hơn.
  • Dung lượng: Ổ cứng ngoài có kích thước 2,5inch hầu hết có dung lượng tối đa 2TB. Ổ đĩa của máy tính bàn có dung lượng gấp đôi là 4TB. Thị trường ổ cứng ngoài ngày càng phong phú và đa dạng. Nhiều loại được thiết kế đặc biệt có khả năng lưu trữ lớn như Backup Plus Desktop với dung lượng 5BT.
  • Giá thành: Với sự phong phú và đa dạng về chủng loại thì giá của ổ cứng ngoài cũng có giá giao động rộng, đáp ứng nhu cầu của nhiều người dùng. Nói chung ổ cứng trong giá vẫn thấp hơn với ổ cứng di động.
Các loại ổ cứng phổ biến
Các loại ổ cứng phổ biến

ĐỌC THÊM: Cách lắp thêm ổ cứng cho PC cực nhanh

Hướng dẫn kiểm tra máy tính đang dùng ổ cứng SSD hay HDD

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0965 550 636
Nhắn tin Facebook
Chat Zalo