Các loại hệ điều hành trên máy tính và điện thoại

Các loại hệ điều hành dành cho máy tính và điện thoại

Điện thoại, laptop, macbook,  máy tính bàn,.. các đồ điện tử sẽ có hệ điều hành riêng theo từng nhà sản xuất. Vậy nó có vai trò gì. Cùng Thiên Sơn Computer tìm hiểu về Các loại hệ điều hành trên máy tính và điện thoại nhé.

1. Hệ điều hành là gì?

– Hệ điều hành là phần mềm dùng để điều hành, quản lý toàn bộ tất cả thành phần có cả phần cứng và phần mềm của thiết bị điện tử.

Hệ điều hành giữ vai trò trung gian trong việc giao tiếp giữa người dùng và thiết bị.

– Hệ điều hành máy tính

Được thiết kế trên những thiết bị: Máy tính để bàn, laptop,… là hệ điều hành sử dụng GUI.

GUI cho phép bạn sử dụng chuột để nhấp vào mọi thứ trên màn hình hiển thị và được diễn tả bằng cách kết hợp hình ảnh và văn bản chung.

GUI của mỗi hệ điều hành có giao diện khác nhau nhưng điểm chung vẫn là dễ sử dụng và không khác nhau về nguyên tắc.

Các loại hệ điều hành trên máy tính
Các loại hệ điều hành trên máy tính

– Hệ điều hành cho di động

Được thiết kế dành cho những thiết bị: điện thoại di động, máy tính bảng,… phục vụ người dùng nhu cầu giải trí, liên lạc,… nên không có đầy đủ những tính năng như máy tính.

Các loại hệ điều hành trên điện thoại
Các loại hệ điều hành trên điện thoại

2. Các loại hệ điều hành phổ biến

Hệ điều hành dành cho máy tính

Hệ điều hànhTìm hiểuƯu điểmNhược điểm
WindowsTrải qua nhiều phiên bản và phiên bản gần nhất là Windows 10Phổ biến, dễ sử dụng, tính ổn định cao, đầy đủ tính năngKhông miễn phí, bạn phải mua bản quyền mới được sử dụng.
macOsmacOs trước đây có tên là OS X, là bên nhà Apple và được cài sẵn trên những thiết bị của AppleGiao diện đẹp, cài sẵn hệ điều hành trên tất cả máy tính của Apple bán ra và không mất phíNgười dùng macOs ít nên nhiều phần mềm chưa phát hành trên hệ điều hành này.
LinuxLà hệ điều hành mở, bạn có thể sửa đổi hoặc làm bất cứ ý muốn trên hệ điều hành này.Miễn phí, có thể thay đổi và phân phối nóÍt người sử dụng, tính bảo mật thấp và giao diện cổ điển.

Hệ điều hành điện thoại

Hệ điều hànhTìm HiểuƯu điểmNhược điểm
AndroidLà hệ điều hành trên thiết bị di động người dùng đông đảo trên thế giới.Hệ điều hành mở, người dùng Andorid sở hữu kho ứng dụng khổng lồ, khả năng tùy biến cao, dễ dàng đặt lại thiết bị nếu bị quên mật khẩu.Độ bảo mật của Android cao nhưng không bằng iOS
iOSLà hệ điều hành dùng duy nhất trên thiết bị của Apple. Tính năng và độ ổn định cao.Tính bảo mật cao, tối ưu phần mềm tốt, hiệu năng ổn định mà không cần nhiều về cấu hình như AndroidHệ điều hành chỉ độc quyền cho Apple và không sử dụng được trên điện thoại khác, kho ứng dụng ít hơn Android

ĐỌC THÊM: Các chức năng của hệ điều hành

Cài đặt mật khẩu máy tính Windows 10

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0965 550 636
Nhắn tin Facebook
Chat Zalo